Khoa Kinh tế Trường Cao đẳng Sài Gòn vừa xây dựng phòng mô phỏng doanh nghiệp với đầy đủ các phòng/ban chuyên môn, giúp sinh viên tiếp cận với thực tiễn nghề nghiệp. Phòng mô phỏng rộng rãi thoáng mát, tạo điều kiện cho sinh viên trong khoa trải nghiệm nghề nghiệp, thông qua sự hướng dẫn của các giảng viên trong khoa.
Điểm sáng trong công tác giáo dục của Khoa Kinh tế
Phòng mô phỏng doanh nghiệp được Khoa Kinh tế áp dụng lần đầu cho học kỳ Hè 2023. Đây là mô hình “công ty trong lòng trường học”, còn khá mới mẻ với các cơ sở giáo dục ĐH, CĐ. Tuy nhiên, đội ngũ Ban chủ nhiệm Khoa cũng đã mạnh dạn áp dụng mô hình này nhằm mục đích nâng cao chất lượng sinh viên trước khi ra trường.
Nhóm sinh viên thực tập Truyền thông đang thảo luận nhóm
Mô hình này được áp dụng cho tất cả các sinh viên của Khoa trong kì thực tập. Phòng mô phỏng doanh nghiệp của Khoa Kinh tế sẽ có đầy đủ các phòng ban như: Kế toán - Tài chính, Marketing, PR, Media - Truyền thông, Nhân sự, Sales,.. với tính chất hoạt động giống như các bộ phận thực tế ngoài doanh nghiệp.
Sinh viên thực tập được chia thành các nhóm nhỏ, luân phiên làm việc các ngày trong tuần. Thời gian thực tập tại phòng mô phỏng là từ hai đến ba tháng. Hết kì thực tập, sinh viên của khoa cũng sẽ được cấp giấy chứng nhận và đóng mộc đỏ hoàn thành giống như ở tại doanh nghiệp.
Nhìn chung, mô hình thực tập tại Trường Cao đẳng Sài Gòn thông qua phòng mô phỏng doanh nghiệp là một sự sáng tạo của đội ngũ giảng viên Khoa Kinh tế - vốn là đội ngũ giảng viên năng động, giàu kinh nghiệm và luôn đi đầu trong hoạt động giáo dục của trường.
Học, thực hành và tạo ra giá trị
Hiện mô hình này đang được triển khai bước đầu với Phòng PR - Truyền thông gồm 10 nhân viên là sinh viên của khoa. Với chức vụ được mô tả là Nhân viên PR - Truyền thông, các bạn sinh viên thực tập sẽ đóng góp cho công tác tuyển sinh và truyền thông của Khoa Kinh tế.
Nhóm sinh viên Khoa Kinh tế thực tập tại phòng mô phỏng doanh nghiệp (P.510)
Công việc hằng ngày của các em sinh viên là: viết tin/bài, thiết kế ấn phẩm, sản xuất clip viral, content trên các nền tảng mạng xã hội, hỗ trợ hậu cần sự kiện…Đây đều là những công việc cơ bản mà tất cả nhân viên truyền thông, nhân viên PR thực hiện hằng ngày tại doanh nghiệp.
Sinh viên khoa Kinh tế thực hiện không gian trưng bày sản phẩm truyền thông
Thầy Võ Trí Nhân - Trưởng Bộ môn Quan hệ công chúng, đồng thời là giảng viên hướng dẫn chia sẻ: "Khi thực tập tại phòng mô phỏng này, các em sinh viên sẽ được làm việc theo ‘guồng’ quay thực tế tại doanh nghiệp. Giảng viên khoa Kinh tế sẽ nâng cấp phòng mô phỏng này trong thời gian tới để đáp ứng được nhu cầu sinh viên.”
Bạn Trần Lâm Quốc Khánh - sinh viên ngành Marketing, hiện đang thực tập tại trường chia sẻ: “Khi thực tập tại trường, em được thầy hướng dẫn tận tình, vừa làm vừa học thêm nhiều điều bổ ích từ chia sẻ của thầy, quá trình làm việc cũng thoải mái và ít áp lực hơn. Tụi mình được làm đúng công việc với chuyên ngành và có tinh thần làm việc với những gì mình làm”.
Ngoài ra, bạn Trần Thị Thế Oanh - sinh viên thực tập chia sẻ: “Thời gian thực tập tại trường., em cảm thấy có rất nhiều cảm hứng khi làm việc, dù tan ca nhưng em vẫn muốn ở lại làm thêm".
Được biết, đội ngũ thực tập sinh làm việc tại phòng mô phỏng đã sản xuất ra nhiều sản phẩm chất lượng như: sổ tay sinh viên khoa Kinh tế, bộ clip viral phục vụ tư vấn tuyển sinh, keywords tuyển sinh 09 ngành của khoa, 100 content fanpage khoa kinh tế…Các sản phẩm này đóng góp rất lớn vào hoạt động truyền thông của các ngành học, tạo ra giá trị thực, chất lượng thực do chính sinh viên mang lại…
Tấn Phát – Kim Ngân
CTV Truyền thông – Khoa Kinh tế